ข้อมูลประกาศ 001044
ข้อมูลติดต่อ
  • ptclinic
  • เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร
  • 029387376
  • 13 มี.ค. 2556 12:33 น.

นิ้วล็อก โรคที่คนยุคนี้พึงระวัง

สินค้ารายการนี้: เสริมสวย สุขภาพ การรักษาโรค
นิ้วล็อก "Trigger Finger"

เกิดจากการอักเสบของเส้นเอ็นและปลอกหุ้มเอ็นที่ใช้ในการงอข้อนิ้วมือ ซึ่งอยู่ตรงบริเวณโคนนิ้วมือ ทำให้เส้นเอ็นหนาตัวขึ้น และติดขัดในการเคลื่อนไหวขณะเหยียดนิ้วมือ เมื่ออักเสบรุนแรงมากขึ้นจะเกิดปุ่มตรงเส้นเอ็น เวลางอนิ้วมือปุ่มจะอยู่นอกปลอกหุ้ม แต่ไม่สามารถเคลื่อนเข้าปลอกหุ้ม เวลาเหยียดนิ้วมือกลับไป ทำให้เกิดอาการนิ้วล็อกอยู่ในท่างอ ต้องออกแรงช่วยใน การเหยียด จึงจะสามารถฝืนให้ปุ่มเคลื่อนที่ผ่านปลอกหุ้มเข้าไปได้


การอักเสบของเส้นเอ็นและปลอกหุ้มเอ็นนิ้วมือมักเกิดจากแรงกดหรือเสียดสีของเส้นเอ็นซ้ำซาก หรือใช้งานฝ่ามือมากเกินไป เช่น การใช้มือหยิบจับอุปกรณ์ในการทำงานบ้าน ทำสวน ขุดดิน เล่นกีฬา เล่นดนตรี เป็นต้น โรคนี้จึงพบบ่อยในกลุ่มแม่บ้าน พนักงานออฟฟิตที่พิมพ์งานบ่อยๆ ผู้ที่ชอบเล่นกีฬา (เช่น กอล์ฟ เทนนิส) หรือเล่นดนตรี (เช่น ไวโอลิน) นอกจากนี้ยังพบในผู้ป่วยที่เป็นโรคข้อรูมาตอยด์ เบาหวาน ภาวะขาดไทรอยด์


อาการ
ระยะแรกมีอาการปวดบริเวณโคนนิ้วมือ กำมือไม่ถนัดโดยเฉพาะตอนเช้าหลังตื่นนอน พอใช้มือไปสักพักหนึ่งก็จะกำมือได้ดีขึ้น บางคนจะสังเกตว่าเวลางอแล้วเหยียดนิ้วมือจะได้ยินเสียงดังกิ๊ก ต่อมาจะมีอาการนิ้วล็อกคือ เวลางอนิ้วมือแล้วเหยียดขึ้นเองไม่ได้ มักเกิดกับมือข้างถนัดที่ใช้งาน นิ้วที่เป็นบ่อยได้แก่ นิ้วหัวแม่มือ นิ้วกลาง และนิ้วนาง อาจเป็นเพียงนิ้วเดียว หรือเป็นพร้อมกันหลายนิ้วก็ได้ และอาจเป็นที่มือข้างเดียวหรือทั้ง 2 ข้างก็ได้ อาการมักจะเป็นมากตอนเช้า

จะรักษาอย่างไรดี ??
หากมีอาการเจ็บตรงโคนนิ้วมือ เวลางอนิ้วมือแล้ว เหยียดนิ้วมีเสียงดังกิ๊ก หรือเวลางอนิ้วมือแล้วเหยียดขึ้น เองไม่ได้ ควรจะไปพบนักกายภาพบำบัดเพื่อตรวจวินิจฉัยให้แน่ชัด ว่าเป็นโรคนิ้วล็อก หรือไม่ ?? ที่ “วิรดาคลินิกกายภาพบำบัด” ซึ่งเราจะให้การรักษาโดยวิธีทางกายภาพบำบัด ไม่มีการใช้ยา ฉีดยา หรือไม่ต้องผ่าตัด

ก่อนจะทำการรักษาจะต้องมีการซักประวัติ ตรวจร่างกายอาจตรวจพบว่าเมื่อใช้มือกดตรงโคนนิ้วมือ ตรงปุ่มกระดูกจะรู้สึกเจ็บ และบางคนอาจคลำได้ปุ่มเส้นเอ็นที่อักเสบ จากนั้นก็จะทำการรักษาด้วยวิธีการทางกายภาพบำบัด (Physical Therapy) เป็นการรักษาที่ไม่ใช้ยา ฉีดยา(เตียรอยด์) ฝั่งเข็ม หรือผ่าตัด

การรักษานิ้วล็อก โดยวิธีทางกายภาพบำบัด ดังนี้

1. ลดอาการปวด โดยใช้การประคบร้อน หรืออัลตร้าซาวด์ ขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละคน
2. ลดการเกร็งของเอ็นกล้ามเนื้อมือ ใช้การยืดกล้ามเนื้อ
3. ลดการอักเสบของเอ็นและปลอกหุ้มเอ็น ใช้เทคนิคยืด ดัด ดึงข้อต่อนิ้ว (Joint mobilization) หรือประคบเย็น ขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละคน
4. แนะนำวิธีปฏิบัติตัวและจัดโปรแกรมออกกำลังกายที่เหมาะสมกับภาวะของแต่ละคน เพื่อช่วยป้องกันโอกาสที่จะเป็นซ้ำอีก


หากคุณมีอาการนิ้วล็อกดังกล่าวมา ควรรีบรับการรักษาที่ วิรดาคลินิกกายภาพบำบัด (Wirada Physical Therapy Clinic) เพื่อให้เราได้ดูแลคุณด้วยการรักษาทางกายภาพบำบัดที่ถูกต้องและปลอดภัย

กรุณานัดล่วงหน้าโทร. 02-9387376


วิรดาคลินิกกายภาพบำบัด ตั้งอยู่ ถนนลาดพร้าว ด้านหน้าซอยลาดพร้าว 11 ใกล้ห้าง big C extra ลาดพร้าว

ติดต่อเพิ่มเติมe-mail :wirada_ptclinic@hotmail.com

Blog : www.wirada-clinic.exteen.com

Website : www.wiradaptclinic.siam2web.com


เปิดบริการจันทร์ – ศุกร์ 10.00 - 20.00 น.

เสาร์ 10.00 – 17.00 น.

จุดสังเกต : คลินิกตั้งอยู่ใกล้กับ big C extra ลาดพร้าว (คาร์ฟรูลาดพร้าวเก่า)
การเดินทาง 1.ใกล้รถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) ลงสถานีลาดพร้าว ใช้ประตู 3
2.รถประจำทาง สาย 8, 44, 92, 96, 122, 145 ปอ. 8, 44, 92, 145, 517, 528, 545 ฯลฯ
ให้ลงป้าย BIG C EXTRA

รายละเอียดสินค้า นิ้วล็อก โรคที่คนยุคนี้พึงระวัง

ข้อมูลติดต่อ
  • ptclinic
  • เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร
  • 029387376
  • 13 มี.ค. 2556 12:33 น.

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง:
นิ้วล็อก นิ้วล็อค คลินิกกายภาพบำบัด

คำเตือน!! อย่าโอนเงิน มัดจำล่วงหน้า ผู้ซื้อ-ผู้ขาย ควรนัดเจอกัน พื้นที่โล่ง ไม่ไปคนเดียว และตรวจสอบสินค้าก่อนชำระเงินทุกครั้งที่มีการซื้อขาย